Chưa có thông tin tác giả

 
 
  • Hội quán thư pháp Thạch Thiện
 
 

Hong Kong: Khám Phá Phật Giáo Thiền Tông Trong Nghệ Thuật

 

PBO – Pace Hong Kong đang triển lãm các tác phẩm của năm nghệ sĩ Châu Á đến từ Trung Quốc và Nhật Bản, khám phá sự ảnh hưởng của tư duy Thiền đối với ngôn ngữ thị giác của nghệ thuật đương đại.

Cuộc triển lãm mang tên “Where Can The Dust Alight” (tạm dịch: “Chốn nào cát bụi dừng chân”) vốn là một câu nói trong đạo Phật, thể hiện tư tưởng Thiền tông liên quan đến “hư không” và “hư vô” – những tư tưởng triết học cốt lõi của Phật giáo Thiền tông. Cuộc triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 12/11/2016.

9-h01

Hiroshi Sugimoto, “Biển Phật 001, 002, 003”, 1995, ảnh in bạc gelatin, 119.4×149.2cm, ba bản in.

Hong Hao, Liu Jianhua, Song Dong, Hiroshi Sugimoto và Zhang Huan trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và sắp đặt thể hiện cách thức mà nghệ thuật đương đại Châu Á diễn giải tư tưởng Thiền thông qua “những định nghĩa mới về trải nghiệm thiền định và sự biến đổi vai trò của tự ngã trong nghệ thuật”.

Mỗi nghệ sĩ vận dụng những biểu tượng hoặc cách thức khác nhau từ các truyền thống tôn giáo và triết học phương Đông vào tác phẩm nghệ thuật của mình cũng để đặt ra vấn đề có hay không những ý niệm Thiền tác động đến các thực hành nghệ thuật ý niệm Châu Á.

Nhiếp ảnh gia Nhật Bản nổi tiếng, Hiroshi Sugimoto, đem đến serie tác phẩm có tính lặp lại cảnh 1000 tượng Phật Quán Thế Âm trong một ngôi chùa ở Kyoto. Trong tác phẩm này, Hiroshi đã thoát khỏi những ảnh hưởng đằng sau những tác phẩm điêu khắc Phật giáo.

Trong khi đó, Zhang Huan lấy cảm hứng từ tôn giáo và văn hóa Tây Tạng trong tác phẩm sơn dầu của mình Spring Poppy Fileds No.24 (tạm dịch: “Những cánh đồng anh túc mùa xuân số 24”) thể hiện sự hỗn loạn và ảo ảnh.

Nghệ sĩ trình diễn nổi tiếng Song Dong đem đến cái nhìn về nghi lễ Mạn-đà-la Phật giáo trong tác phẩm Mandala. Nghi thức này liên quan đến những tu sĩ cẩn thận dùng đá quý nghiền nát để tạo các Mạn-đà-la để rồi phá tan chúng và trả chúng về trạng thái hư không.

Nổi tiếng với nghề thủ công gốm sứ của mình, Liu Jianhua trình diễn tác phẩm ý niệm được tạo thành bằng các mảnh sứ trong serie Untitled 2012 (tạm dịch: “Không tên 2012”).

Triển lãm “Chốn nào cát bụi dừng chân” sẽ kéo dài đến ngày 12/11 ở Pace, Hong Kong.

Xem một số tác phẩm của triển lãm:

http://hk.blouinartinfo.com/photo-galleries/exploring-zen-buddhism-in-art-at-pace-hk

Dân Nguyễn

(Dịch từ Blouin Art Info)

 
Ý kiến bạn đọc